Thứ Sáu, 1 tháng 4, 2016

Hỏi: Tôi là người ăn chay trường, đôi khi tôi cảm thấy cơ thể dường như bị thiếu hụt các vitamin cần thiết. Vậy những thực phẩm nào cung cấp protein và sắt để bổ sung vào chế độ ăn của tôi?

Bạn nên đọc: gia thuoc bo mau

Chế độ ăn của người ăn chay không xẩy ra các thực phẩm từ thịt, bao gồm từ sữa và trứng. Tuy nhiên, nếu lên thực đơn khoa học, bữa ăn của bạn sẽ ngon miệng và đủ dưỡng chất quý hiếm hơn cả những người không ăn chay. Theo Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ, một vài người ăn chay có cơ hội giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp cao và tiểu đường so với một số người bình thường.

Nếu không ăn các thức ăn từ động vật, cơ thể bạn sẽ không phải hấp thụ đối vớilesterol và có hàm lượng chất béo không bão hòa thấp. Điều này ảnh hưởng tốt đến chỉ số lipid trong cơ thể. Tuy nhiên, cơ thể bạn có cách bị thiếu hụt những những dưỡng chất quý như canxi, sắt, kẽm, vitamin D và B12.

Để bù đắp lượng canxi thiếu hụt đó, bạn hãy kết hợp đậu phụ, đậu nành, loại sản phẩm lên men từ đậu nành và quả sung vào bữa ăn. Mặc dù có rất nhiều loại rau chứa canxi nhưng lại không được phép toàn bộ cơ thể hấp thu do sỏi canxi oxalate. Cải thìa, cải lá xanh, củ cải là những rau có hàm lượng canxi oxalate thấp lại vừa bổ sung nhiều canxi trong mỗi khẩu phần ăn tương đương 1 chén. Ngoài ra, các loại đồ uống như nước cam hoặc sữa đậu nành cũng là nguồn bồi dưỡng canxi dồi dào cho cơ thể.
Bên cạnh đó, vitamin D cũng rất cần thiết cho cơ thể và được hấp thụ từ ánh nắng mặt trời. Dù vậy, không phải ai cũng có khả năng hấp thu đủ lượng vitamin D các bộ phân cơ thể cần. Vì vậy, bạn cần cung cấp một số loại thuốc và thức ăn có trách nhiệm. Sữa gạo, ngũ cốc ăn liền, bơ thực vật và nước cam chính là nguồn vitamin D bạn cần.

Tag: thuoc bo mau nao tot nhat

Tiếp đến, chất sắt không chỉ có trong thịt mà còn trong các loại trái cây khô, ngũ cốc thô, thực phẩm chức năng từ đậu nành và ngũ cốc đã bổ sung hương vị. Tuy nhiê, thành phần axit phytic trong ngũ cốc thô và cây họ đậu lại làm giảm sự hấp thu chất sắt. Vì vậy, hãy kết hợp với những loại thực phẩm chứa vitamin C hoặc axit Ascobic giúp giải phóng sắt khỏi axit phytic hỗ trợ hấp thụ sắt tốt hơn. Những thực phẩm dưới đây là nguồn bồi bổ chất sắt lý tưởng cho người ăn chay:
• Ngũ cốc thô
• Sản phẩm từ đậu nành
• Bí ngô và hạt bí
• Hoa quả khô
• Khoai tây nướng cả vỏ

Tương tự như sắt, kẽm cũng kết hợp với axit phytic làm ngăn chặn sự hấp thụ của cơ thể. Tuy nhiên, kẽm có rất nhiều trong một số loại thực vật họ đậu, đậu nành, ngũ cốc bổ sung chất, các loại hạt (hạnh nhân, hạt điều…) và các loại hạt khác (bí, hướng dương).

Vitamin B12 chỉ có ở các thực phẩm từ động vật, nên bạn cần thường xuyên dùng các loại thức ăn có bồi dưỡng vitamin B12 hoặc thức ăn chức năng. Chẳng hạn như sữa đậu nành, các loại sản phẩm tương tự như thịt, ngũ cốc ăn liền, men dinh dưỡng chứa B12 nên được kết hợp khoa học trong chế độ ăn hàng ngày của bạn.

Xem thêm: thuoc bo mau

Theo Healthyw

0 nhận xét:

Đăng nhận xét