Thứ Sáu, 1 tháng 4, 2016

  Theo nhiều tìm hiểu khác nhau của các nhà khoa học ở Bắc Mỹ và Tây Âu, các loại thức ăn sau đây được xem là tốt nhất đối với sức khỏe.

1. Táo:

Có tính chống ôxy hóa cực mạnh, tức là phá hủy các gốc tự do, tiêu diệt các chất độc được sản xuất trong các bộ phân cơ thể vốn làm gia tăng quá trình lão hóa và gây nên một số bệnh tật. Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng chất chống ôxy hóa trong táo – polyphenol – có mẹo hay làm cho dài thêm tuổi thọ của động vật thí nghiệm. Nghiên cứu trên các loài ruồi đục trái đối với thấy chất polyphenol có trong táo giúp chúng gìn giữ được khả năng sinh tồn. Phụ nữ ở tuổi trưởng thành ăn táo đều đặn hàng ngày giảm 13%-22% nguy cơ mắc bệnh tim. Ông cha ta thậm chí từng nói: “Mỗi ngày ăn một quả táo già thì không phải đến bác sĩ”.

2. Hạnh nhân:

Các hạt hạnh nhân rất giàu dinh dưỡng. Chúng chứa sắt, canxi, vitamin E, riboflavin, magiê, chất sợi. Axít béo trong hạt hạnh nhân là axít béo không bão hòa. Riêng chất xơ trong hạt hạnh nhân là cao nhất trong bất kỳ loại hạt nào khác. Chính vì thế hạt hạnh nhân giúp duy trì nồng độ cholesterol máu ở mức bình thường và một trái tim khỏe mạnh.

3. Bông cải xanh:

Giàu chất xơ, vitamin C, folat, kali, canxi, beta-carotene và các chất dinh dưỡng thực vật. Đây là những chất làm giảm nguy cơ phát sinh bệnh tim, đái tháo đường. Nấu bông cải xanh quá lâu sẽ phá hủy các những dưỡng chất quý nêu trên, chẳng hạn làm hỏng chất myrosinase có công dụng làm giảm nguy cơ phát triển ung thư. Vì vậy, cách tốt nhất để gìn giữ các những dưỡng chất quý hiếm có ích trong bông cải xanh là hấp ở nhiệt độ thấp. Một chất khác có tên là sulforaphane tạo ra trong bông cải xanh có hoạt tính kháng viêm, chống ung thư nhưng chất này cũng bị phá hủy khi nấu kỹ.

4. Cây việt quất:

Theo một tìm hiểu của các nhà khoa học tại ĐH Harvard (Mỹ), một số người già ăn nhiều quả việt quất (và quả dâu tây) sẽ ít có biện pháp bị suy giảm nhận thức so với người cùng tuổi. Dùng quả việt quất đều đặn sẽ làm giảm nguy cơ cao huyết áp khoảng 10% nhờ hỗn hợp có hoạt tính sinh học mang tên anthocyanins. Cây việt quất còn giúp làm giảm nguy cơ xơ cứng động mạch, các bệnh đường ruột, giảm trọng lượng phì. Thí nghiệm trên động vật đối với thấy xương chắc hơn.

5. Dầu cá:

Trong phần nạc của một số loại cá như cá hồi, cá trích, cá thu, cá mòi, cá cơm chứa đến 30% dầu, đặc biệt là axít béo Omega-3 rất có lợi cho tim và hệ thần kinh trung ương. Ngoài ra, dầu cá còn làm giảm bi kịch viêm như viêm khớp. Một bữa ăn ít mỡ kèm các chế phẩm từ dầu cá làm giảm sự tiến triển của ung thư tiền liệt tuyến.

6. Các loại rau có lá màu xanh đậm:

Ăn nhiều loại rau có lá màu xanh đậm như rau bina, bắp cải làm giảm đáng kể nguy cơ tiểu đường type 2, theo các nhà khoa học tại ĐH Leicester (Anh quốc). Ví dụ: rau bina rất giàu chất chống ôxy hóa, đặc biệt khi không nấu, khi hấp hoặc đun sôi nhỏ lửa. Ngoài ra, rau bina còn chứa rất nhiều vitamin A, B6, C, E, K, selen, niacin, kẽm, phốt pho, đồng, axít folic, kali, sắt và canxi.

7. Khoai tây:

Chứa nhiều chất xơ, beta-carotene, carbohydrates, vitamin C, B6. Khi so sánh về hàm lượng vitamin A, C, sắt, canxi, protein, carbohydrates thì khoai tây được xếp hạng nhất so với những loại khoai khác.

8. Mầm lúa mì:

Chứa nhiều những chất dinh dưỡng như vitamin E, axít folic, thiamin, kẽm, magiê, phốt pho, các axít béo thiết yếu và chất xơ rất tốt đối với sức khỏe.

9. Quả bơ:

 75% năng lượng trong quả bơ chủ yếu là chất béo đơn bão hòa, không phải cholesterol. Quả bơ chứa nhiều chất xơ bao gồm 25% chất xơ hòa tan và 75% chất xơ không hòa tan, nhờ vậy làm giảm đối vớilesterol máu. Ngoài ra, quả bơ còn chứa kali nhiều hơn 35% so với chuối, giàu vitamin nhóm B, K, E. Theo các nhà khoa học tại ĐH Ohio (Mỹ), quả bơ có mẹo hay loại trừ ung thư miệng, phá hủy một vài tế bào tiền ung thư khác.

10. Yến mạch:

 Giàu vitamin E, axít béo Omega-3, folate, kali, chất xơ, carbohydrates. Ăn một chén cháo yến mạch hằng ngày sẽ làm giảm cholesterol máu. Ngoài ra, yến mạch còn giúp bình ổn lượng đường máu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét