Chủ Nhật, 3 tháng 4, 2016

Giàu canxi, vitamin D, protein và các chất chống ôxy hoá, một vài thực phẩm có khả năng ngăn chặn bệnh loãng xương và giảm mật độ xương sau tuổi 50.

Ngũ cốc
Với hàm lượng protein từ 8-14%, đạm thực vật trong ngũ cốc có khả năng chống lại sự “thăm hỏi” của bệnh loãng xương – giảm mật độ xương (cứ 4 bạn sau tuổi 50 lại có một người bị loãng xương còn ở con trai tỉ lệ là 1/8).

Hãy xen kẽ vào thói quen ăn uống hàng ngày (bánh mì, bột mì, gạo…) bằng mầm lúa mì, rau quả sấy khô. Lưu ý: 100g mầm lúa mì mang đến 26g đạm, còn một nắm lúa mạch mang đến 14g đạm.

Tag: thuốc bổ sung canxi khi mang thai

Sản phẩm từ sữa
Thực phẩm hàng đầu giúp chị em phòng ngừa chứng loãng xương chính là các sản phẩm từ sữa! Vì chúng mang canxi đến đối với xương – thành phần chính cẩu thành nên xương.

Sau tuổi 50, cơ thể chúng ta cần khoảng 1,2g canxi mỗi ngày, dàn đều ra trong ngày với mỗi lần tối đa 0,5g. Để đảm bảo nhu cầu canxi sau tuổi 50, cần tiêu thụ lượng sản phẩm từ sữa tương đương với 0,75lít sữa/ ngày. Ví dụ: 1 cốc sữa buổi sáng – 1 hũ sữa chua buổi trưa – 1 cốc sữa vào 5h chiều – 30 đến 50g phô mai vào bữa tối.

Cá hồi
Với hàm lượng vitamin D dồi dào (khoảng 12 đến 20 microgram trong 100g cá) tham gia tích cực vào sự tái tạo mật độ xương, cá hồi là 1 trong 6 thực phẩm giúp quý cô ngăn chặn bệnh loãng xương.

Bắt đầu từ tuổi 50, lượng vitamin D cần thiết cung cấp cho toàn bộ cơ thể mỗi ngày là 10 microgram. Hãy tiêu thụ cá hồi 2 lần/tuần để đảm bảo nhu cầu vitamin D cho cơ thể. Ngoài ra, phơi nắng cũng giúp toàn bộ cơ thể hấp thụ được một lượng nhỏ vitamin D qua da.

Giá đỗ
Hấp thu thực phẩm làm từ đậu nành giúp giảm quá trình loãng xương ở quý cô sau giai đoạn mãn kinh, khi các thay đổi trong nội tiết tố của toàn bộ cơ thể có thể làm xương mỏng đi nhanh chóng và gia tăng nguy cơ gãy xương. Lý do là trong đậu nành có chứa phyto-oestrogen (hóc môn oestrogen thực vật), đặc biệt là isoflavon.

Trung bình, 100g giá đỗ chứa 35mg isoflavon….Tuy nhiên, chống chỉ định tiêu thụ quá 1mg isoflavon trên 1kg trọng lượng toàn bộ cơ thể mỗi ngày (Ví dụ, tối đa 60mg cho một quý cô nặng 60kg).

Chè xanh
Với hàm lượng flavonoi (chất chống ôxy hoá) phong phú trong lá chè, chè xanh góp phần giảm nguy cơ loãng xương ở người cao tuổi. Thực vậy, theo các nghiên cứu kỹ khoa học, một số người uống chè xanh trên 10 năm có mật độ xương dồi dào hơn một vài người khác.

Tuy nhiên, tránh uống quá 3 cốc nước chè/ngày vì trong chè có nhiều théin – một chất gây kích thích. Ở một số người, uống quá nhiều nước chè còn có thể gây đau đầu, thở gấp cũng như rối loạn tầm nhìn hay khó khăn về tiêu hoá.

Bắp cải
Bắp cải chứa vitamin K giúp tăng mật độ xương và ngăn chặn sự rạn xương hông. Chính nhờ loại rau này, người dân đảo Okinawa ( Nhật Bản ) nằm trong nhóm một vài người có tuổi thọ cao nhất trên thế giới.

100g bắp cải mang tới 0,2mg vitamin K trong khi lượng vitamin K hàng ngày nên nạp vào các bộ phân cơ thể là 0,03 đến 1mg.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét